Chào mọi người,
Hôm nay Alex Thịnh mạn phép chia sẻ đôi điều về xu hướng tiêu dùng rượu vang của người Việt nam theo con mắt và sự hiểu biết của mình.
Như chúng ta đã biết Việt nam là đất nước có lịch sử gắn liền với nền văn minh lúa nước, đời sống khó khăn nên thức uống có cồn dễ làm ra nhất đó chính là rượu nấu từ cơm lên men.
Là thứ đồ uống phổ biến mà hầu như nam giới nào cũng biết uống chính vì vậy mà nó trở thành thứ đồ uống có cồn quen thuộc.
Rượu vang là thứ đồ uống rất tinh tế và tốt cho sức khỏe, tuy nhiên việc uống rượu vang tại Việt nam là chưa phổ biến, ngay cả khi nền kinh tế phát triển hơn và đời sống được nâng cao thì họ chủ yếu chuyển qua các loại rượu mạnh như Whiskey, Cognac hay Vodka...
Trở lại thời gian từ 20- 30 năm trước việc biết đến rượu vang chỉ là 1 tỉ lệ ít người và rượu vang được họ biết đến cũng chỉ là vang Bordeaux. Nhưng thói quen tiêu dùng rượu vang dần dần thay đổi thông qua tỉ lệ người uống vang càng ngày càng tăng do các nguyên nhân, rượu vang tốt cho sức khỏe, văn hóa thưởng thức cũng khác, mặt khác cũng do rượu mạnh bị làm giả quá nhiều nên tâm lý cũng sợ. Và hơn hết các nhà nhập khẩu rượu vang đã cố gắng làm thị trường tốt hơn, đưa rượu vang đến gần với người tiêu dùng và một khi họ đã hiểu và biết thưởng thức thì việc mua vang là tất yếu.
Tuy nhiên như đã đề cập do ảnh hưởng quá nhiều của việc dùng rượu mạnh nên khi chuyển qua rượu vang họ có xu thế chọn những chai vang khá đậm đà độ cồn cao, vị hoa quả chín chính vì vậy mà những loại vang New World có được thị phần rất tốt ở Việt nam mà cụ thể là vang Chi lê.Nhưng cũng phải công bằng mà nói vang Chi lê nói riêng và Vang New world nói chung có chất lượng và giá cả khá ổn và phù hợp với gout người tiêu dùng.
Gần đây mấy năm một số nhà nhập khẩu đã nhập những dòng vang của 1 số vùng miền nam nước Ý mà đặc biệt là Puglia trong đó có 1 số giống nho như Primitivo, Negroamaro hay Malvasia Nera về Việt nam và điều đáng chú ý là họ làm thị trường khá tốt, kiểu vang cũng đáp ứng tốt gout thưởng thức của đại đa số người tiêu dùng( Vì người tiêu dùng Việt nam chưa sành vang lắm).
Thực ra điều đó cũng dễ hiểu vì người ta sẽ uống loại vang gì mà người ta thấy thích và hù hợp thôi.
Nhưng xét về chuyên môn mà nói Những giống nho đó không phải là những giống nho ngon và tinh tế nhất của nước Ý.Bằng chứng là mọi người có thể hỏi những người sành vang xem họ có thích những loại nho này hay không? Những khách sạn 5,6 sao hay những khu nghĩ dưỡng cao cấp có các loại vang này trong wine list hay không thì chúng ta sẽ có câu trả lời.Mặt khác thay vì cứ tập trung vào những loại vang như vậy tại sao chúng ta không nghiên cứu và trải nghiệm những chai vang Barolo, Barbaresco làm ra từ nho Nebbiolo hay Brunello di Montalcino làm ra từ nho Sangiovese xem sao tôi xin dám sớm hay muộn quý vị sẽ cảm nhận được tinh túy thực sự của vang Ý.
Phải nói là các nhà nhập khẩu đặt việc kinh doanh là trên hết , bán những gì khách thích và khác cần. Nhưng cũng không vì thế mà quên hướng dẫn cho khách những gì được gọi là vang ngon tinh tế của của từng quốc gia.Ít nhất là để cho nhiều người Việt khi bỏ tiền mua vang và được thưởng thức đúng nghĩa. Để cho người nước ngoài khi bán vang cho mình họ phải tôn trọng mình hơn, chứ không thì lúc nào họ cũng cười thầm trong bụng.Tôi biết họ nghĩ gì khi nói về chúng ta. "Người Việt nam chúng mày mua vang chỉ biết mua vỏ chai và nồng độ cồn thôi". Rất xin lỗi những ai không phải là những đối tượng này nhé.
Và cần phải nói rằng ai đã định hướng việc tiêu dùng rượu vang cho người Việt? Mọi người đều biết đó chính là những người làm kinh doanh về rượu.
Mỗi giai đoạn mỗi khác, trong quá khứ chúng ta chỉ biết đến vang Bordeaux thậm chí theo cách gọi của 1 số người khi gọi vang đỏ là vang CHÁT, rồi đến giai đơn vang Chi lê thịnh hành, rồi giờ đây là vang Ý Primitivo...
Mỗi thứ đồ uống đều có giai đoạn và xu thế, nhưng hi vọng người Việt chúng ta sớm nhận ra và thưởng thức vang ` cách văn minh và thông thái nhất. Điều này không đơn giản chỉ là ngày 1 ngày 2 và phải trải qua 1 quá trình dài mới có được.Hi vọng trong thời gian ngắn nhất người tiêu dùng Việt nam có thể tiệm cận được với những nước như Singapore, Hồng Kong , hay Nhật bản..
Vậy điều cốt lõi ở đây là phải giáo dục và chia sẻ nhiều hơn về kiến thức rượu vang cho mọi người để cùng nhau hiểu biết hơn thưởng thức tốt hơn và trở nên thông thái hơn.
Rất mong ACE yêu vang và những người làm trong ngành rượu vang hãy chung tay xây dựng và chia sẻ thêm để những người yêu vang Việt nam được hưởng cái quyền hiểu biết về vang.
Bài viết chỉ là lời tâm sự của 1 người yêu vang.Nếu có gì không phải hay chưa đúng mong mọi người bỏ qua nhé.
Chân thành cảm ơn các bạn.
Director/Wine Educator of GCC THINH PHAT.. Level 3 Wine and Spirit Education Trust WSET and others Certificates Around 16 years working experience in F&B. -Giải nhất cuộc thi vang Pháp - VN 2015. -Giải nhì cuộc thi vang Bồ - Macao 2013. -Giải ba cuộc thi vang Quốc tế Đông nam Á - Bangkok 2015. -Bán kết cuộc thi vang Pháp Châu Á - Kuala Lampur 2015 -Giám khảo chấm điểm rượu vang quốc tế HK IWSC 2017. -Giám khảo cuộc thi chung kết Sommelier VN 2018 -6 lần đi thực tế các nước sản xuất vang
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Cách chọn và thưởng thức rượu vang
Thưa quý vị, Trên thị trường có hàng triệu nhãn hiệu rượu vang khác nhau. Vậy làm thế nào để người tiêu dùng có thể chọn đúng loại vang ...
Rượu vang và sức khỏe
-
Chủ đề mới: Fortified Wine là gì? Chủ đề này hơi dài dòng, có thể hơi khó hiểu, vì thị trường Việt nam chưa được phổ biến cho lắm. Tuy nh...
-
Ở Pháp khi mói đến phân loại rượu vang thì cấp độ cao nhất là AOC ( AOP) Nhưng chắc chắn mọi người đều biết và nghe nói nhiều về những c...
-
Wine Tasting và W ine Testing: Trước hết Thịnh muốn giải thích 2 từ này để người học rượu vang hiểu và sử dụng một cách chính xác. ...
Mình là chủ shop rượu vang rất đồng tình với quan điểm của bạn về phổ cập kiến thức về rượu vang rộng rãi trong công chúng. Qua quá trình bán hàng và tìm hiểu mình cũng cảm thấy nhận xét của khách hàng ngon hay dở đều nêu ra 1 cách chung chung với thiên hướng hợp hay không hợp khẩu vị, hoặc uống theo phong trào. Vấn đề thứ hai là việc định giá bán tùy tiện theo mẫu chai và nhãn chai với giá cao hơn bình thường đã khiến đối tác có phần quay lưng lại do họ bỏ ra nhiều chi phí cho 1 bữa tiệc mà thiếu phần đặc sắc và tinh túy của rượu vang.
Trả lờiXóaNên rất cần 1 người cầm cờ vừa có kiến thức sâu rộng, vừa có tâm và vừa có tầm để hướng việc quảng bá rượu vang theo đúng với cái ý nghĩa của nó!
Cám ơn bạn về bài viết!