Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

PHÂN BIỆT SỰ KHÁC NHAU GIỮA WINE TASTING VÀ WINE TESTING

Wine Tasting và Wine Testing:

Trước hết Thịnh muốn giải thích 2 từ này để người học rượu vang hiểu và sử dụng một cách chính xác.

Wine tasting : Việc nếm thử rượu để cảm nhận về hương vị, mùi vị cấu trúc của vang để đánh giá về chất lượng, giá cả của rượu vang.
Trong wine tasting sẽ có Blind wine tasting
Blind wine tasting sẽ có các hình thức sau:
Phân biệt giá cả ( đắt –rẻ):
Là cho hai loại vang đắt  và rẻ  sau đó cho những người tiêu dùng thông thường nếm  để họ đánh giá xem chai nào là vang đắt chai nào là vang rẻ.Điều này có thể chứng minh đôi lúc chai vang đắt không hẳn là chai vang được nhiều người thích, thâm chí có nhiều người không phân biệt được sự khác biệt.

https://www.youtube.com/watch?v=mVKuCbjFfIY
Nếm các loại vang trong các ly tối màu:
Cho người  thử  nếm không nhìn thấy màu  sắc thực sự của vang và chỉ cảm nhận thông qua ngửi và nếm điều này sẽ gây nên rất nhiều khó khăn cho việc cảm nhận và phán đoán.
Bịt mắt nếm cùng 1 loại vang trong các ly có kích cỡ và thiết kế khác nhau:
Nhằm kiểm tra xem người nếm cảm nhận được sự khác nhau về hương và vị, và sẽ có nhiều  người sẽ nói là hai loại vang khác nhau.
Hình thức thử nếm cùng 1 loại vang nhưng rót ra các ly :
Nói cho người nếm là 3 ly đến từ 3 vùng khác nhau, rồi hỏi xem người nếm đánh giá xem ly nào ngon nhất.Đại đa số đều chọn ly vang đến từ vùng nổi tiếng( Trên thực tế đó là 1 loại rượu)
Wine flight tasting:
Hình thức này người ta sẽ chọn ra khoảng 10- 50 ly vang với giá tiền tương đối giống nhau sau đó chọn ra những mẫu vang có chất lượng tốt nhất
Vertical tasting:
Hình thức nếm  cùng 1 loại vang của 1 nhà sản xuất nhưng có nhiều vintage khác nhau để xem sự khác biệt và quá trình thành trưởng của rượu thông qua các vintage.
Horizontal tasting:
Là hình thức nếm các loại vang cùng vintage cùng loại nho và đến từ 1 vùng cụ thể để xem chất lượng  những nhà nào tốt nhất.

Wine Testing: Hiểu đơn giản là các nhà sản xuất vang họ sẽ làm xét nghiệm phân tích chỉ số các thành phần trong rượu vang để đưa ra CA( Certificate of analysis) giấy chứng nhận về phân tích các chỉ số các thành phần trong sản phẩm.

Ví dụ

Total Acidity testing: Đo lượng tổng axit chua trong rượu vang hoặc nước nho
PH testing:Đo độ Ph có trong rượu vang
SO2 testing: Đo lượng So2 có trong rượu vang( chủ yếu ở mức cho phép đủ để tránh cho rượu khỏi bị oxy hóa và chống khuẩn)
Sugar testing:Đo lượng đường có trong rượu hoặc nước nho
Vân vân. Mong mọi người lưu ý khi dùng từ chuyên môn cho đúng, để người nước ngoài họ khỏi hiểu nhầm.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cách chọn và thưởng thức rượu vang

  Thưa quý vị, Trên thị trường có hàng triệu nhãn hiệu rượu vang khác nhau. Vậy làm thế nào để người tiêu dùng có thể chọn đúng loại vang ...

Rượu vang và sức khỏe