Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

RƯỢU VANG VÀ SỨC KHỎE


Rượu vang và ảnh hưởng của nó đối với người lớn tuổi

Trước hết phải hiểu rằng Rượu vang là một sản phẩm đồ uống nguyên chất thu được từ sự lên men rượu toàn phần hoặc một phần từ nho tươi ép ra nước, hoặc từ hỗn hợp nước nho và bã nho ép ra nước. Là “Một chất lỏng sinh động, là cơ thể sống rượu vang có thể mang bệnh, có thể già và chết.
Men ăn đường chuyển hóa thành cồn và CO2.
Trong cầu trúc của rượu vang có rất nhiều thành phần và vị khác nhau. Ngoài các vị mà ai cũng có thể cảm nhận được như chua, chát, cay,đắng, mặn, ngọt…còn có một số thành phần quan khác như  hợp chất chống ôxy hóa có lợi cho sức khỏe, giúp phòng ngừa bệnh tim mạch, lợi ích của rượu nho đỏ chính là nhờ chất chống ôxy hóa được tìm thấy trên vỏ quả. Vỏ nho chứa nhiều anthocyanin (chất tạo màu đỏ hữu cơ và là một nhánh của chất chống ôxy hóa polyphenol). Uống rượu vang đỏ ở mức độ vừa phải có thể bảo vệ thị lực nhờ hợp chất resveratrol có tác dụng ngăn chặn mạch máu khỏi bị tổn hại, nó trực tiếp ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu bất thường bên trong lẫn bên ngoài mắt. Thành phần resveratrol trong rượu vang đỏ có thể giúp ngăn ngừa các tác động tiêu cực của lối sống ít vận động lên người như công việc ngồi một chỗ của nhân viên văn phòng hoặc tình trạng không trọng lượng ở phi hành gia.
Uống rượu vang đỏ còn ngăn ngừa bệnh ung thư. Uống rượu vang đỏ thường xuyên giúp giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ, theo đó, những chất hóa học trong vỏ và hạt của trái nho đỏ lại có tác dụng giúp giảm lượng hormone oestrogen và tăng cường hormone testosterone của phụ nữ thời kỳ mãn kinh.Trong rượu vang đỏ có chất chống lại béo phì, còn trong sữa chua có nhiều axit lactic rất tốt cho đường ruột, khi kết hợp sữa chua và rượu vang đỏ có thể tiêu hóa tốt (chống táo bón) và cơ thể cân đối.
Ngoài ra, các thành phần Polyphenol của rượu vang đỏ có thể ức chế quá trình tổng hợp một loại protein liên quan tới bệnh tim mạch. Rượu vang đỏ tốt cho tim vì thành phần Polyphenol của nó có tác dụng chống ôxy hóa (ngăn chặn tác hại gây bệnh của các gốc tự do). Polyphenol chống được bệnh tim nhờ khả năng ức chế sản xuất Endothelin-1 (một loại protein gây co mạch máu, làm giảm lượng ôxy tới tim và đóng vai trò chủ chốt trong bệnh mạch vành). Polyphenol nằm trong vỏ quả nho và vì vậy, chỉ riêng rượu vang đỏ có đặc tính chống bệnh tim.
Có khuyến cáo cho rằng, dùng rượu vang đỏ một cách điều độ (không quá 25g alcol etylic mỗi ngày) làm giảm tỷ lệ tử vong do tim mạch xuống dưới 40%. Rượu vang đỏ có 3 cơ chế tác dụng: Chống oxy hóa, giãn mạch, chống huyết khối. Màng quả nho và hạt mầm chứa nhiều polyphenol. Trong rượu vang đỏ, phần rượu (alool etylic) giúp polyphenol hấp thu dễ dàng qua ruột non, nồng độ polyphenol trong rượu nho gấp 3-4 lần ở nước ép quả nho; Do đó hoạt tính của rượu vang đỏ hơn hẳn (so với ăn nho) rượu vang đỏ có nhiều triển vọng để phòng chữa xơ vữa động mạch, ung thư, bệnh do virus, sa sút trí tuệ.
Bênh cạnh đó, chất oligomeric procyanidins – một loại polyphenol có rất nhiều trong rượu vang đỏ làm theo cách truyền thống, quan trọng trong rượu vang đỏ đóng vai trò kéo dài tuổi thọ con người. Rượu vang đỏ từ lâu đã được biết đến là một trong những sản phẩm hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe và ngày càng có nhiều bằng chứng thuyết phục về vai trò của oligomeric procyanidin với sức khỏe tim mạch.
Song song đó, rượu vang đỏ cũng rất tốt cho phổi, một hợp chất tự nhiên có trong rượu vang đỏ là resveratrol có thể giúp chống lại bệnh phổi kinh niên và khí thủng (có không khí trong mô), chất này có trong nho đỏ, có thể làm giảm chất hóa học trong phổi - nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm phổi. Khi tiêm resveratrol vào các mẫu thử chất lưu trong phổi của những người hút thuốc lá và những bệnh nhân bị chứng tắc phổi kinh niên, nó làm giảm interleukin 8 (một tác nhân gây ra chứng viêm phổi).
Uống một ly rượu vang đỏ mỗi ngày không chỉ mang đến cảm giác ăn ngon miệng mà còn tốt cho lợi khuẩn đường ruột sống ở niêm mạc ruột già. Rượu vang đỏ có thể hợp chất chống oxy hóa polyphenol có nhiều trong rượu vang đỏ đã ảnh hưởng đến sự cân bằng các loại vi khuẩn đường ruột. Được biết, một số tác dụng có lợi khác của hợp chất polyphenol được chứng minh như giảm huyết áp, giảm triglyceride, tăng cholesterol HDL (cholesterol có lợi cho sức khỏe).[7]
Rượu vang đỏ giúp giảm béo phì
Một nghiên cứu mới đây cho thấy, uống rượu vang đỏ trong một chừng mực nào đó sẽ tốt cho sức khỏe. Ngoài việc kéo dài tuổi thọ, rượu vang đỏ còn góp phần làm giảm độ “béo phì” của cơ thể. Người ta đã thí nghiệm bằng cách cho chuột ăn toàn chất béo trong thời gian dài, sau đó cho uống vang đỏ đều đặn theo liều nhất định thì nhận thấy cơ thể chuột giảm hấp thụ chất béo, các bệnh về gan và một số bệnh khác do tiêu thụ thường xuyên chất béo giảm hẳn. Tỷ lệ chuột tử vong do ăn theo chế độ giàu chất béo đã giảm 31% đối với những con chuột tham gia thí nghiệm.
Đối vớ người già cũng vậy,duy trì việc uống vang hàng ngày với liều lương vừa phải sẽ có tác dụng như vừa nêu, đặc biệt là làm giảm bệnh mất trí. Mỗi ngày khoảng 1 ly vang đỏ( 15cl) là tốt nhất.
Điều lưu ý ở dây là , mồi khi mở một chai vang nên uống hết càng sớm càng tốt, hoặc không nên để quá 1 tuần đối với vang chai và không quá 2 tuần đối với vang bịch, vì vang sẽ bị oxy hóa dẫn đến vang sẽ mất hương vị và mùi vị.
Các loại vang khi mua nên chú ý đền tuổi của vang, đối với vang trắng, đỏ thông dụng nên uống trẻ khoảng 3- 4 năm là tốt nhất.Và nên chú ý thêm một điều nữa là vang trắng nên bảo quản và uông lạnh với nhiệt độ khoảng 7- 10oC và được dùng với Sa lát ,hải sản và các loại thịt trắng, thịt giam cầm.Vang đỏ để mát ở nhiệt độ khoảng 15- 18oC và được dùng với các loại thịt đỏ giàu chất protein như bò , Cừu hay thịt thú rừng…

Alex Thinh

Lợi ích của rượu nho đối với phụ nữ

Đối với phụ nữ, rượu nho có tác dụng làm đẹp dưỡng da. Rượu nho nhờ việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất, làm mất đi các gốc acid tự do làm da của phụ nữ mềm mại, có sức sống. Đối với nam giới, rượu nho có thể hoạt huyết tiêu đi các vết bầm tụ, xóa mệt mỏi, thả lỏng cơ thể, giúp kích thích thần kinh hệ miễn dịch, có tác dụng giảm nhẹ lão hóa ở hệ sinh dục.
Các chuyên gia khoa học đã tổng kết những lợi ích của rượu nho đối với phụ nữ:
1. Rượu nho có thể tăng cảm giác thèm ăn
Rượu nho màu sắc tươi tắn thu hút ánh mắt của người khác. Khi nếm rượu nho sẽ có cảm giác hơi chát nhưng rượu nho không những chỉ là món khai vị mà còn giúp tiêu hóa thức ăn, tăng cao chất lượng bữa ăn, làm con người hưng phấn, thả lỏng cơ thể.
2. Rượu nho có tác dụng tầm bổ cơ thể
Nguyên liệu tự nhiên trong rượu nho và quá trình lên men sẽ khiến rượu nho chứa nhiều acid amin, khoáng chất và vitamin, là thực phẩm dinh dưỡng để hấp thụ bổ sung tốt nhất cho cơ thể. Các chất này trong nho có thể hấp thụ một cách trực tiếp vào cơ thể.
Đặc biệt là người có sức khỏe yếu thường xuyên uống rượu nho với lượng vừa phải sẽ có ích lợi đối với sức khỏe của mình. Hợp chất phenon và Oligoe Lement trong rượu nho phòng chống phản ứng phụ trong quá trình trao đổi chất, đồng thời phòng chống một số bệnh tật mang tính thoái hóa như bệnh đục tinh thể, bệnh tim mạch, xơ cừng động mạch và nguyên nhân gây lão hóa.
Vì thế thường xuyên uống rượu nho có tác dụng phòng chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ.
3. Rượu nho có tác dụng tốt cho tiêu hóa
Trong dạ dày nếu có khoảng 60 – 100 g rượu nho có thể làm lượng rượu nho trong dịch dày tăng cao 120 ml ( bao gồm 1 g acid clohydric phân ly). Rượu nho tốt cho đồng hóa các protein, rượu nho có tác dụng điều chỉnh chức năng kết tràng, có tác dụng điều trị viêm kết tràng.
Rượu nho ngọt có lợi cho việc bài tiết các dịch mật và tuyến insulin. Do đó, rượu nho có thể trợ giúp tiêu hóa, phòng chống táo bón.
4. Rượu nho có tác dụng chống lão hóa làm đẹp
Rượu nho có hợp chất hữu cơ phenon, vì thế có tác dụng giảm mỡ máu, chống cholesterol xấu, làm mềm mạch máu, tăng chức năng huyết quản và hoạt động tim. Đồng thời rượu nho có tác dụng thẩm mỹ và phòng chống lão hóa.
5. Rượu nho cóc tác dụng giảm béo
Rượu nho có tác dụng giảm nhẹ thể trọng, mỗi l l rượu nho khô chứa 525 kcal, nhiệt lượng này tương đương với 1/15 nhiệt lượng cần thiết cho cơ thể.
Rượu nho sau khi uống uống có thể được cơ thể hấp thụ trực tiếp và tiêu hóa, sau 4 tiếng sẽ tự tiêu và không làm tăng thể trọng. Vì thế thường xuyên uống rượu nho không chỉ cung cấp phần nước và các chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp cho việc giảm béo.
6. Rượu nho có tác dụng lợi tiểu
Trong rượu nho chứa nhiều chất có tác dụng lợi tiểu, phòng chống phù và duy trì cân bằng tính kiềm chua trong cơ thể.
7. Rượu nho có tác dụng diệt vi trùng
Từ xa xưa mọi người đã biết đến tác dụng lớn nhất của rượu nho là diệt vi trùng.
Cảm cúm là căn bệnh thường gặp nhất, hợp chất phòng chống mầm bệnh trong rượu nho có tác dụng chống lây nhiễm, phương pháp đơn giản nhất là uống một cốc rượu nho nóng hoặc đun nóng chút rượu nho sau đó đánh vào một quả trứng và uống sau khi nguội.
8. Rượu nho phòng chống ung thư
Nghiên cứu gần đây trên chuột bạch và cho thấy rượu nho có tác dụng phòng chống ung thư tương đối mạnh đặc biệt là ung thư tuyến vú.
9. Rượu nho phòng chống hấp thụ chất béo
Chuyên gia khoa học Nhật Bản đã phát hiện, rượu nho có tác dụng phòng chống hấp thụ chất béo, Thí nghiệm ở các loài chuột: cho chuột uống rượu nho một khoảng thời gian sau đó phát hiện, đường ruột hấp thụ tương đối kém với chất béo.
Thân ái.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cách chọn và thưởng thức rượu vang

  Thưa quý vị, Trên thị trường có hàng triệu nhãn hiệu rượu vang khác nhau. Vậy làm thế nào để người tiêu dùng có thể chọn đúng loại vang ...

Rượu vang và sức khỏe