Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

CÁC HÌNH THỨC NẾM THỬ MÙ( BLIND TASTING)

1     Các hình thức Blind tasting 

Phân biệt giá cả ( đắt –rẻ):
Là cho hai loại vang đắt  và rẻ  sau đó cho những người tiêu dùng thông thường nếm  để họ đánh giá xem chai nào là vangg đắt chai nào là vang rẻ.Điều này có thể chứng minh đôi lúc chai vang đắt không hẳn là chai vang được nhiều người thích, thâm chí có nhiều người không phân biệt được sự khác biệt.

https://www.youtube.com/watch?v=mVKuCbjFfIY

Nếm các loại vang trong các ly tối màu:
Cho người  thử  nếm không nhìn thấy màu  sắc thực sự của vang và chỉ cảm nhận thông qua ngửi và nếm điều này sẽ gây nên rất nhiều khó khan cho việc cảm nhận và phán đoán.
Bịt mắt nếm cùng 1 loại vang trong các ly có kích cỡ và thiết kế khác nhau:
Nhằm kiểm tra xem người nếm cảm nhận được sự khác nhau về hương và vị, và sẽ có nhiều  người sẽ nói là hai loại vang khác nhau.
Hình thức thử nếm cùng 1 loại vang nhưng rót ra các ly :
Nói cho người nếm là 3 ly đến từ 3 vùng khác nhau, rồi hỏi xem người nếm đánh giá xem ly nào ngon nhất.Đại đa số đều chọn ly vang đến từ vùng nổi tiếng( Trên thực tế đó là 1 loại rượu)
Wine flight tasting:
Hình thức này người ta sẽ chọn ra khoảng 10- 50 ly vang với giá tiền tương đối giống nhau sau đó chọn ra những mẫu vang có chất lượng tốt nhất
Vertical tasting:
Hình thức nếm  cùng 1 loại vang của 1 nhà sản xuất nhưng có nhiều vintage khác nhau để xem sự khác biệt và quá trình thành trưởng của rượu của các vintage.
Horizontal tasting:
Là hình thức nếm các loại vang cùng vintage cùng loại nho và đến từ 1 vùng cụ thể để xem chất lượng  những nhà nào tốt nhất.
   Ai sẽ thích blind tasting?
Đại đa số những người học về rượu vang và những người có một chút kinh nghiệm và kiến thức họ sẽ rất thich trải nghiệm BT
Những người tham gia sẽ thu được gì sau buổi thử rượu.
Thông thường những buổi sau những buổi BT họ sẽ thu được rất nhiều kinh nghiệm và trải nghiệm đặc biệt nếu họ được hướng dẫn bởi các chuyên gia người tham gia sẽ hiểu rõ hơn về cách cảm nhận và phân tích khi thử nếm 1 ly vang.
Buổi BT ấn tượng nhất?
Là Sommelier và giám đốc đào tạo của Công ty Đa Lộc là Chuyên gia Việt Nam duy nhất trong Ban Giám khảo của cuộc thi danh tiếng Châu Á về rượu vang mang tên "HongKong International Wine & Spirit Competition"
Tôi vừa tham gia làm giám khảo cho cuộc thi vang quốc  tế tại Hồng kông và đây thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời .Cuộc thi nếm rượu vang thuộc về tổ chức chấm rượu vang quốc tế IWSC và đây là lần thứ 9 được tổ chức tại châu Á và chỉ có các chuyên gia, các nhà phê bình rượu vang các nhà báo chuyên viết về rượu vang hàng đầu châu Á chấm điểm nhằm chọn ra những chai vang ngon nhất cho người tiêu dùng châu Á tham khảo.
Điều để lại ấn tượng và cảm giác thật sự trải nghiệm là trong 4 ngày,mỗi ngày  tôi có cơ hội nếm rất nhiều loại vang đến từ các vùng và quốc gia khác nhau  và luôn phải tập trung cao độ để đưa ra kết quả chuẩn xác nhất.Đây thực sự là cơ hội tuyệt vời cho tôi có thể  trải nghiệm thêm những loại vang khác nhau đồng thời đã học hỏi, trau dồi kĩ năng cùng với các chuyên gia hàng đầu châu Á. Lich sử cuộc thi lần đấu với sự góp mặt của 5 Master of Wine của châu Á.

https://www.hkiwsc.com/people/judges/

 Blind Tasting khác gì so với thử rượu thông thường?
 Sự khác biệt ở đây là chúng ta phải tập trung hơn, về cảm nhận hương và vị, và chúng ta sẽ khách quan hơn khi đánh giá về chai vang đó. Còn khi chúng ta nếm  1 chai vang mà chúng ta đã biết , nó sẽ có tác động nhất định đến nhận định và sẽ bị ảnh hưởng đến nhận xét.Chẳng hạn khi chúng ta nếm 1 chai vang nổi tiếng thì trong suy nghĩ của chúng ta mặc định đây chắc chắn pahir là 1 chai vang ngon.

   Hãy kể về buổi thi sommelier có blind tasting của anh hoặc do anh làm giám khảo?
    Tôi từng tham gia 1 số cuộc thi sommelier trong và ngoài nước. Trong buổi thi Blind  tasting trong cuộc thi Best sommelier in French wine 2015. Ban giám khảo bê ra 1 khay gồm có 5 ly vang đỏ và yêu cầu trong vòng 3 phút phải kể tên được giống nho, năm sản xuất, Vùng sản xuất và tiểu vùng sản xuất.
    Tuy nhiên ban giám khảo còn làm khó thí sinh khi trong 5 ly vang đó có 2 ly giống hệt nhau mà thí sinh không hề biết trước.Mục đích nhằm kiểm tra xem độ nhạy bén của thí sinh ở mức độ nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cách chọn và thưởng thức rượu vang

  Thưa quý vị, Trên thị trường có hàng triệu nhãn hiệu rượu vang khác nhau. Vậy làm thế nào để người tiêu dùng có thể chọn đúng loại vang ...

Rượu vang và sức khỏe