Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

PHÂN LOẠI RƯỢU VANG CÁC NƯỚC OLD WORLD



            PHÁP
         A.O.C = Appellation d`Origine Controllée kể từ 2009 chuyển thành  A.O.P = Appellation d`Origine Protegée :Tên gọi có nguồn gốc xuất xứ được kiểm tra( được bảo hộ).
Lưu ý: A.O.C  và A.O.P là giống nhau và đều được dùng để gi trên nhãn hiệu.
 Đây là loại rượu vang được xếp hạng cao nhất tại Pháp .Quy trình sản xuất loại vang này phải tuân thủ theo những nguyên tắc rất chặt chẽ nhằm đảm bảo chất lượng và tính xác thực của sản phẩm dựa trên xuất xứ của vùng sản xuất.Các nguyên tắc này bao gồm : vạch định ranh giới vùng sản xuất ,lựa chọn giống nho, cách chăm sóc cánh đồng nho, năng suất nho, nồng độ cồn tự nhiên tối thiểu, các quy trình sản xuất và bảo quản, thử nếm đánh giá chất lượng rượu vang để cấp chứng chỉ chất lượng AOC. Ví dụ vang  AOC của Bordeaux  thì nhất định nho phải thu hoạch từ vùng Bordeaux, 1 chai AOC của Medoc thì nho phải được trồng ở tiểu vùng Medoc  hay 1 chai AOC Margaux thì nho phải đén từ xã Margaux.Cũng là 3 chai AOC của Vùng nhưng chất lượng hoàn toàn khác nhau vì nó đến từ các khu vực có thổ nhưỡng khác nhau.
Ngoài ra ở vùng Medoc , Grave, Pessac Leognan, Sauternes hay St Emillon còn có bảng xếp hạng riêng gọi là Grand Cru Classe  vang cũng là AOC nhưng chất lượng còn ngon hơn nữa.
Các bạn có thể tham khảo thêm bảng xếp hạng : Medoc  và Sauternes GCC 1855, St Emillon 1955 Grave GCC 1959…
          Vin de Pays từ 2009 gọi là I.G.P= Indication Géographique  Protegée : Rượu vang của vùng
Được xếp vào loại Vang uống thông dụng .Song loại vang này khác với loại vang uống thông dụng vì nó có nguồn gốc địa lý rõ ràng. Vang uống thông dụng là loại vang tổng hợp pha trộn từ các loại vang của các  vùng khác nhau của Pháp , trong khi đó  vang của Vùng là loại vang chỉ được lấy từ một vùng sản xuất duy nhất có thể là :
Rượu vang của khu vực (Ví dụ như rượu vang của khu vực d’Oc, Rượu vang của khu vực Jardin de la Loire của Pháp …)
Rượu vang của tỉnh ( ví dụ như rượu vang của tỉnh Aude, rượu vang của tỉnh du Var..)
Rượu vang của vùng (ví dụ như rượu vang của vùng Cucugnan ..)
            Việc sản xuất loại vang này phải tuân thủ theo quy chế cụ thể bao gồm : giống nho, năng suất             nho... và sau cùng phải qua một đợt nếm thử và phân tích nhằm đánh giá chất lượng của rượu. .
        Vin de table: từ 2009 gọi là (Vin de France)
Là loại rượu vang không cân ghi nguồn gốc địa lý của vùng sản xuất .Thông thường ,đây là loại rượu vang được pha trộn từ nho  của các vùng khác nhau của Pháp hoặc từ nhiều nước khác nhau của cộng đông chung châu Âu(Les cépages mélangés des pays de la communauté européenne), Loại vang này thường được bán dưới một nhãn hiệu thương mại và có các điểm đồng đều, thậm chí không ghi năm sản xuất.Loại này thường là những chai vang rẻ tiền và nên uống sớm trong vòng 1 năm kể từ ngày sản xuất.
            ITALIA
         DOCG (Denominazione di Origine Controllata e Garantita),Là loại vang được phân hạng cao nhất ở Ý  khác biệt ở chỗ D.O.C D.O.C.G được kiểm tra thử mù và xét nghiệm đối với chất lượng.   
        D.O.C. (Denominazione di Origine Controllata- DOC ra đời 1963) Rượu  vang có nguồn gốc xuất xứ chỉ được xác định Quy định này tương đương với quy định AOC ở Pháp ,nghĩa là các loại nhà trồng nho làm rượu,sản lượng thu hoạch nho, cách trồng nho và làm rượu ,cũng như lập các Ban giám khảo định kỳ để xác định xem rượu có đạt tiêu chuân DOC không. Hiện có hơn 300 rượu D.O.C  ở Ý.
        I.G.T (Indicazione Geographica Tipica-).Rượu vang vùng tương đương Vin de pays cảu Pháp
Các nhà sản xuất rượu phải tuân thủ những quy định về các loại giống nho làm rượu, nhưng không cần phải áp dụng các quy định khác về phương pháp làm rượu và sản lượng thu hoạch.Năm 2001, có khoảng 116 nhãn rượu vang vùng được đăng ký ở Ý. Lưu ý là để có chứng chỉ D.O.C hoặc D.O.C.G thì các nhà sản xuất vang phải dùng những giống nho truyền thống hoặc theo quy định của vùng. Nhưng có loại vang  I.G.T mà chúng ta hay gặp có thể chất lượng còn tốt hơn và đắt hơn nhiều D.O.C.G được làm từ vùng Tuscany với những dòng nho Bordeaux người ta hay gọi là Super Toscan. Ví dụ Tignanello, Solaia, Grattamacco, Ornellaia, Masseto…
           Rượu vang bàn(Vino da Tavola).Quy định về rượu vang bàn tương đối lỏng lẻo,cho phép nhà sản xuất rượu có quyền làm gần như bất cứ những gì họ muốn(pha thêm các thứ nước hoa quả lên men hoặc đường vào rượu như một số loại đã nhập vào Việt Nam hoặc không cần phải tuân thủ các quy định về tỷ lệ các giống trong rượu).
TÂY BAN NHA:
Cách phân loại cũng khá tương đông với  Italia
        Denominación de Origen Calificada (DOCa/DOQ - Denominació d'Origen Qualificada tại xứ Catalan cụ thể là vùng Priorat) – Loại xếp hạng này tương tự như  D.O.C.G  Denominazione di Origine Controllata e Garantita của Ý.  Rioja là vùng trồng nho đầu tiên cảu TBN được phân hạng này kể từ năm 1991 và tiếp sau đó là vùng Priorat vào năm 2003.
       Vino de Pago Hay còn gọi là Denominación de Pago (DO de Pago) là loại vang được xếp hạng tương tự như D.O.Ca nhưng nho sản xuất vang đến những nhà sản xuất riêng lẻ tự trồng.Chất lương rất tốt.Cập nhật đến năm 2013 có 15 nhà được xếp hạng kiểu này..
       Denominación de Origen (Denominació d'Origen in Catalan – DO + Tương tự như A.O.C của Pháp
       Vino de la Tierra (VdlT)  Tương tự như  Vin de pays của Pháp
       Vino de Mesa (VdM) – Tương tự như  Vin de Table của Pháp

Ngoài ra còn 1 số thông tin để biết thêm về vang TBN
       Joven. Vang trẻ thường là không ủ trong thùng gỗ sồi.
       Crianza:Vang được nuôi ít nhất 2 năm trước khi xuất ra thị trường trong đó ít nhất là 6 tháng nuôi trong thùng gỗ sồi.Đối với Crianza trắng hoặc hồng thì thời gian nuôi ủ ít nhất là 1 năm trước khi bán và ít nhất 6 tháng ủ trong thùng gỗ sồi.
       Reserva: Vang được nuôi ít nhất là 3 năm trước khi xuất ra thị trường trong đó ít nhất là 2 năm nuôi trong thùng gỗ sồi. Reserva Trắng và hồng phải được nuôi ít nhất 2 năm và thời gian ủ trong thùng gỗ sồi tối thiểu là 6 tháng
       Gran Reserva: Tổng thời gian vang được nuôi là 5 năm trong đó ít nhất vang được ủ trong thùng gỗ sồi tối thiểu là 2 năm.

Như vậy khi chúng ta thấy nhưng thuật ngữ trên đối với vang Tây ban nha thì nó phải tuân thủ theo quy định cụ thể còn những chai vang Mỹ, Chile, Argentina thậm chí vang Pháp chữ Reserva hay Reserve không có nhiều ý nghĩa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cách chọn và thưởng thức rượu vang

  Thưa quý vị, Trên thị trường có hàng triệu nhãn hiệu rượu vang khác nhau. Vậy làm thế nào để người tiêu dùng có thể chọn đúng loại vang ...

Rượu vang và sức khỏe