Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

DECANTING WINE:LẮNG RƯỢU VÀ AERATING WINE: LÀM CHO RƯỢU THOÁNG KHÍ

     Decanting wine : Lắng rượu and Aerating wine: Làm cho rượu thoáng khí

      Vào thời kỳ mà các quy trình tinh lọc rượu chưa được hoàn hảo như hiện nay ,thì phần lớn các chai rượu vang chủ yếu là vang đỏ đều bị có cặn, cặn chủ yếu được tạo ra từ chất tannin và 1 dạng cặn giống như muối là do muối và axit tạo thành khi chưa được lọc hết và khi gặp nhiệt độ lạnh sẽ được sinh ra, lưu ý điều này không làm ảnh hưởng đến chất lượng rượu vang.Đương nhiên người ta không thể uống một chai rượu vang có cặn khi chúng chưa được lắng.Đối với rượu vang đỏ ,việc cấu thành cặn hoàn toàn là một hiện tượng tự nhiên :đây là dấu hiệu của sự xuống màu rượu.Đồng thời,điều đó hoàn toàn bình thường đối với vang đỏ có nhiều chất tanin sau khi chúng đã được đóng vào chai từ 6 đến 8 năm.Nếu cặn bị hòa lẫn trong chai rượu hoặc trong ly rượu rót sau cùng ,sẽ làm mất vị ngon của rượu.Do đó ,việc lắng cặn là một quy trình giúp tách cặn ra khỏi rượu và ngoài ra còn làm cho rượu được thoáng khí và tạo điều kiện để cấu trúc hoa quả và các hương vị khác được tỏa ra làm cho rượu được tròn hơn, cân bằng hơn…

Những loại vang nào phải lắng cặn ?
Những loại vang đỏ chất lượng tốt để lâu năm thường sẽ có cặn.
Tuy nhiên cần lưu ý loại rượu vang lâu năm được bảo quản nhiều năm trong hầm tối, hương vị được hình thành dần dần trong chai ở môi trường thiếu khí.Vì vậy đôi khi việc lắng cặn và tạo dưỡng khí có thể làm giảm hoặc làm mất đi hương sắc rất tinh tế nhưng cũng dễ bị tổn thương của rượu.Do đó ,phải rất cẩn thận trong khi thực hiện công việc này. Chúng ta phải biết được cấu trúc và chất lượng cũng như tuổi của nó để decant trong bao lâu. Thậm chí không cần decant.
Những  loại vang đỏ trẻ mạnh có độ chát cao, chúng ta cũng nên rót ra bình để vang trở nên mềm hơn, cân bằng hơn.Và ở đây chúng ta có thể sử dụng kiểu Aerating có nghĩa là vang thực sự chưa có cặn nên chúng ta rót ra bình lắc manh trong vài phút hoặc dùng 1 số dụng cụ để cho rượu thở nhanh hơn ví dụ như Vinturi…Chú Ý tránh dùng cái này cho vang lâu năm.
Những loại vang trắng có chất lượng ngon cấu trúc tốt, nhất là những chai vang trắng Grand Cru hay những chai vang Chardonnay ngon ủ trong thùng gỗ sồi, những chai vang kiểu Orange wine( Vang trắng được ngâm với vỏ nho) có cấu trúc tốt cũng cần phải decant. Và ly dùng cho các loại vang trắng này nên phải là những ly vang có bầu to kiểu burgundy glass hay tương tự.
Thậm chí những chai Champagne ngon lâu năm nên được phục vụ vào ly vnag trắng thì mới thể hiện được hết các hương, mùi  vị cũng như cấu trúc của nó.

Phải lắng cằn rượu khi nào ?
Thời gian lắng là bao lâu không có công thức chính xác nó phụ thuộc vào sự am hiểu của người dùng để áp dụng cho từng chai vang vì tùy vào cấu trúc, năm sản xuất và tuổi của vang…
Lắng cặn rượu như thế nào ?
Nhẹ nhàng mang chai rượu và giữ nguyên tư thế khi nó được để trong hầm rượu (tư thế nằm nghiêng sau đó đặt lên bàn.)
Mở nút chai nhưng không lắc mạnh.
Lấy bình có quai, đem tráng qua nước ấm trước, sau đó tráng lại bằng một ít rượu vang.
Một tay cầm bình, một tay cầm chai rượu.
Rót nhẹ nhàng từ chai sang bình theo thành bình.Có thể thắp thêm ngọn nến để nhìn thấy dòng chảy của vang khi cặn chuẩn bị chảy ra thì dừng rót.

Trên đây là 1 vài dòng chia sẻ để các bạn đỡ thắc mắc.
Nếu có thêm đóng góp ý kiến gì các bạn comment thêm nhé.


Thank you.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cách chọn và thưởng thức rượu vang

  Thưa quý vị, Trên thị trường có hàng triệu nhãn hiệu rượu vang khác nhau. Vậy làm thế nào để người tiêu dùng có thể chọn đúng loại vang ...

Rượu vang và sức khỏe